Hải Hậu anh hùng ngời sáng truyền thống khuyến học, khuyến tài
Lượt xem: 660
    Hải Hậu là một vùng quê miền biển phía Nam tỉnh Nam Định. So với lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc, nơi đây tuy được coi là vùng đất trẻ nhưng đã làm nên nhiều kỳ tích rất đáng tự hào. Từ bao đời nay, sự học ở Hải Hậu luôn được coi trọng và đặt lên hàng đầu. Trong đó, bề dày truyền thống khuyến học khuyến tài đã góp phần làm rạng danh trong phong trào giáo dục thi đua dạy và học trên quê hương văn hoá anh hùng. Đó cũng là tiền đề để ngày nay Hải Hậu phát triển toàn diện sự nghiệp giáo dục với những điển hình toàn quốc như Trường Mầm non Hải Châu, THCS Hải Phương, THPT A Hải Hậu… Hải Hậu vinh dự 35 năm liên tục là lá cờ đầu văn hoá cấp huyện của cả nước.
     Hải Hậu là một vùng quê miền biển phía Nam tỉnh Nam Định. So với lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc, nơi đây tuy được coi là vùng đất trẻ nhưng đã làm nên nhiều kỳ tích rất đáng tự hào. Từ bao đời nay, sự học ở Hải Hậu luôn được coi trọng và đặt lên hàng đầu. Trong đó, bề dày truyền thống khuyến học khuyến tài đã góp phần làm rạng danh trong phong trào giáo dục thi đua dạy và học trên quê hương văn hoá anh hùng. Đó cũng là tiền đề để ngày nay Hải Hậu phát triển toàn diện sự nghiệp giáo dục với những điển hình toàn quốc như Trường Mầm non Hải Châu, THCS Hải Phương, THPT A Hải Hậu… Hải Hậu vinh dự 35 năm liên tục là lá cờ đầu văn hoá cấp huyện của cả nước.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Nên thợ, nên thầy thì phải có học”, “Bể học là không bờ”, “Phải học suốt đời, càng giỏi càng phải học, còn làm việc còn phải học, lấy tự học làm cốt”. Thực hiện lời dạy của Bác, những năm qua huyện Hải Hậu luôn chú trọng đến công tác giáo dục, bồi dưỡng nhân tài, nâng cao chất lượng dạy và học. Hội Khuyến học huyện ra đời nhằm động viên, khích lệ tinh thần học tập trong mọi tầng lớp nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân học tập trong đó có người nghèo. Từ khi thành lập cho đến nay, Hội luôn không ngừng củng cố và phát triển, tổ chức hội ngày càng vững mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động trên mọi mặt công tác, góp phần cùng ngành giáo dục đẩy mạnh phong trào thi đua nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài. Có thể nói, phong trào khuyến học khuyến tài của huyện Hải Hậu ngày càng đi vào nề nếp và phát triển sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, được Tỉnh hội đánh giá là Hội mạnh của Tỉnh. Đến nay, Quỹ khuyến học huyện có khoảng trên 13 tỷ; 100% các xóm, tổ dân phố trong toàn huyện đều có chi hội khuyến học, đây là kết quả rất đáng tự hào bởi duy chỉ ở Hải Hậu mới có. Không chỉ vậy, các gia đình, dòng họ trong huyện đều tích cực tham gia cuộc vận động xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng hiếu học do huyện phát động. Tính đến năm 2014, toàn huyện có đến hơn 17.000 gia đình hiếu học, 169 dòng họ hiếu học, trong đó có 67 dòng họ được Huyện uỷ - UBND huyện tặng bức trướng. Số xóm, TDP đạt cộng đồng hiếu học lên tới 90%; số hội viên khuyếnhọc là trên 58.000 đạt trên 20% dân số. Hội khuyến học các xã, thị trấn hoạt động có hiệu quả, đặc biệt là tập trung vào phong trào khuyến học trong các dòng họ, thôn xóm. Hầu hết các dòng họ, chi hội khuyến học đều tổ chức phát thưởng cho học sinh học giỏi, thi đỗ vào các trường Cao đẳng, Đại học vào dịp tổng kết cuối năm học; những phần thưởng tuy không lớn nhưng đã góp phần động viên, khích lệ các cháu rèn luyện, trao đổi phẩm chất đạo đức, vươn lên học giỏi góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và đẩy mạnh phong trào toàn dân chăm lo sự nghiệp giáo dục– đào tạo huyện nhà.

Một trong những điểm mạnh của phong trào khuyến học huyện Hải Hậu là khuyến học dòng họ, hiện nay toàn huyện có hơn 800 dòng họ có ban khuyến học hoạt động tích cực và hiệu quả với số quỹ ổn định. Đến dòng họ Nguyễn xã Hải Thanh – một dòng họ hiếu học tiêu biểu trong toàn huyện, cũng là điểm sáng của xã Hải Thanh, đã được UBND huyện công nhận là dòng họ tiêu biểu có phong trào khuyến học 12 năm liên tục; vinh dự được huyện  trao tặng bức trướng dòng họ khuyến học tiêu biểu 5 năm 2002 – 2007 và đặc biệt năm 2014 được Hội khuyến học tỉnh Nam Định chọn làm điểm về xây dựng dòng họ học tập, được đánh giá nằm ở top đầu trong số 11 dòng họ khuyến học tiêu biểu của toàn tỉnh. Nằm ẩn mình trong con ngõ nhỏ gần UBND xã Hải Thanh, từ đường họ Nguyễn trang nghiêm với nhiều nét cổ kính. Từ sân vào đến bên trong từ đường, những bảng vàng ghi danh học vị, những bằng khen, giấy khen được treo đầy khắp, bức trướng uy nghi sừng sững trên bệ như khẳng định một lần nữa những thành tựu từ bao đời nay con cháu trong dòng họ đã nỗ lực mà đạt được. Ban khuyến học dòng họ Nguyễn được thành lập từ cuối năm1999 đến nay có 13 thành viên. Mỗi năm dòng họ tổ chức phát thưởng khuyến học vào ngày chủ nhật tuần cuối cùng của tháng 8, tính đến năm 2014 đã phát thưởng cho 1.348 lượt các cháu có thành tích xuất sắc trong học tập với kinh phí gần trăm triệu đồng. Bình quân hàng năm có 55 – 60 cháu được phát thưởng, ban khuyến học của dòng họ đã luôn động viên con cháu phát huy truyền thống dòng họ cố gắng học tập nên người. Nhờ đẩy mạnhcông tác khuyến học khuyến tài, đến nay dòng họ có đến 103 cử nhân, trong đó có1 tiến sỹ và 8 thạc sỹ...


(Ảnh:  Bia học vị của dòng họ Nguyễn Đại Tộc)

Bên cạnh đó, các giáo xứ cũng quan tâm đến công tác khuyến học khuyến tài động viên con em không kém gì các đơn vị khác. Nói đến giáo xứ khuyến học không thể không nhắc tới giáo xứ Phạm Pháo xã Hải Minh. Đã thành nét đẹp truyền thống, hàng năm trước thềm năm học mới, vào khoảng đầu tháng 8, Hội khuyến học giáo xứ Phạm pháo xã Hải Minh lại tưng bừng tổ chức lễ phát thưởng khuyến học-khuyến tài cho học sinh trong giáo họ. Mỗi năm có đến hàng nghìn người đến giáo xứ để dự lễ phát thưởng và tham gia các hoạt động văn hoá, thể thao tại khuôn viên giáo đường. Hội khuyến học giáo xứ Phạm Pháo xã Hải Minh được thành lập từ năm 2008, đến nay hội đã huy động được số quỹ lên đến hơn 400 triệu đồng gửi tiết kiệm, hàng năm số tiền lãi cùng với số tiền quyên góp, ủng hộ khoảng hơn 100 triệu đồng sẽ được dùng vào công tác khuyến học,trao thưởng cho các cháu có thành tích cao, mỗi năm có khoảng trên 500 cháu. Nguồn quỹ còn lại sẽ được giữ cho công tác khuyến học các năm tiếp theo. Cách làm hay, sáng tạo của hội Khuyến học giáo xứ Phạm Pháo xã Hải Minh đã tạo được sự đồng thuận “tất cả vì sự học” của người công giáo trong nền kinh tế tri thức hội nhập cùng phát triển.

Kế thừa truyền thống hiếu học và khuyến học của quê hương, phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới Hội Khuyến học huyện Hải Hậu sẽ tiếp tục đẩy mạnh xây dựng Hội ngày càng phát triển. Với những mục tiêu đề ra, tin rằng trong thời gian tới Hội sẽ không ngừng phát triển vững mạnh, tiếp tục làm tốt vai trò khuyến học, khuyến tài, tạo điều kiện cho các em học sinh nghèo, khó khăn vượt lên hoàn cảnh, viết tiếp ước mơ trên con đường học tập, đồng thời hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng một xã hội học tập từ cơ sở. Xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân và của toàn xã hội. Kết quả học tập của con em Hải Hậu chính là nguồn động viên tinh thần quý báu, nguồn động lực giúp những người làm công tác khuyến học, khuyến tài tiếp tục gắn bó với phong trào.



image advertisement

image advertisement
image advertisement








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

    Cơ quan chủ quản: Xã Hải Đông
    Địa chỉ: UBND xã Hải Đông, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định
    Điện thoại: 02283874608
    Email: xahaidong.hhu@namdinh.gov.vn

    Người chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Minh Dưỡng - Chủ tịch UBND xã

       
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang