Thanh niên xã Hải Đông trồng cây dược liệu thu tiền tỷ
Lượt xem: 806
Ly nông bất ly hương” – đó không chỉ là câu nói mà trong thực tế đã chứng minh chủ chương ấy đã được các bạn trẻ, các thế hệ thanh niên phát huy mang lại lợi ích trong phát triển kinh tế cho quê hương. 

“Ly nông bất ly hương” – đó không chỉ là câu nói mà trong thực tế đã chứng minh chủ chương ấy đã được các bạn trẻ, các thế hệ thanh niên phát huy mang lại lợi ích trong phát triển kinh tế cho quê hương. Thanh niên Đinh Văn Thuận – đoàn viên chi đoàn xóm Nam Châu xã Hải Đông là một ví dụ điển hình. Chỉ sau 4 năm trồng cây dược liệu Đinh Lăng đã mang lại cho gia đình anh Thuận thu nhập hàng tỷ đồng.
 


 

       Hơn 2 ha thuộc khu vực xóm Nam Châu trước đây là cánh đồng thu nhập thấp, vùng đất chua mặn, chân đất cao, nguồn nước khó dẫn nên trồng lúa không mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân. Từ khi có chủ trương dồn điền đổi thửa, quy hoạch vùng tập trung, chuyên canh; chuyển đổi những diện tích trồng lúa, làm muối kém hiệu quả sang NTTS, trồng cây dược liệu cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Anh Đinh Văn Thuận đã xin đấu thầu những diện tích đất trồng lúa trước nhà để mở rộng diện tích trồng cây dược liệu Đinh Lăng.
      Khoảng 10 năm trước bố mẹ anh Thuận cũng đã từng trồng cây Đinh Lăng làm dược liệu, ban đầu mới chỉ trồng vài ba sào. Nhận thấy mô hình này khá hiệu quả, có nhiều ưu thế như giá trị cao, dễ trồng cấy, dễ chăm sóc, là nguồn dược liệu quý trong tự nhiên và đặc biệt là giá trị kinh tế của cây Đinh lăng khá cao và không phải lo đầu ra cho sản phẩm. Sau khi Thuận học xong Đại học Giao thông Vận tải, bôn ba nhiều nghề ở xa quê. Song đến năm 2013, với suy nghĩ hướng về quê hương anh Thuận đã quyết tâm về quê đầu tư mở rộng diện tích trồng cây dược liệu Đinh Lăng. Mặc dù công việc này chẳng liên quan đến tấm bằng Đại học của Thuận. Tuy khó khăn trong kỹ thuật, đầu tư vốn ban đầu khá nhiều nhưng anh Thuận vẫn không nản trí bởi anh nghĩ việc tạo ra một vùng đất chuyên canh trồng cây dược liệu  theo xu hướng sản xuất hàng hóa sẽ mang lại hiệu quả bền vững. Anh Đinh Văn Thuận chia sẻ: “Nhiều người nghĩ rằng về quê không có việc làm, hoặc không biết làm gì hay thu nhập thấp. Còn mình lại nghĩ rằng ở quê mình bây giờ có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế lắm, không phải đi đâu cả,chỉ sợ thiếu ý trí và lòng kiên trì mà thôi.”
 


 

       Cây Đinh Lăng của anh Thuận đã được thương lái khắp nơi tìm mua xuất bán cho công ty dược phẩm Traphaco và sang Trung Quốc làm dược liệu. Mỗi năm thu hoạch  trung bình khoảng 1 tấn củ và thân Đinh Lăng/1 sào, với giá 20 nghìn đồng/1kg; sau 2 năm thu hoạch 1 lần. Với 2 ha trồng gối vụ, trung bình 1 năm anh Thuận thu hoạch được 1ha Đinh Lăng đã trồng trong 2 năm với tổng doanh thu gần 500 triệu đồng. Sau 4 kỳ thu hoạch, tính ra anh Thuận đã có gần 2 tỷ đồng.
      Không những mang lại thu nhập khá cao cho bản thân và gia đình, Thanh niên Đinh Văn Thuận còn tạo việc làm cho những lao động ở địa phương với mức thu nhập  4,5 triệu/tháng. Bên cạnh đó anh Thuận còn tham gia công tác Đoàn của xã, từ đó giúp cho nhiều đoàn viên thanh niên mong muốn lập nghiệp tại quê hương với nghề trồng cây dược liệu. Kinh tế ổn định, anh Thuận và các đoàn viên thanh niên xã Hải Đông đã có nhiều đóng góp và ủng hộ cho những phong trào ở địa phương cũng như phong trào của Đoàn thanh niên xã .
      Nói về anh Thuận - đoàn viên thanh niên xã Hải Đông Anh Nguyễn Văn Duy – Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hải Đông cho biết: “Có thể gọi anh Thuận là “bố đỡ đầu” của các phong trào hoạt động Đoàn xã. Anh Thuận luôn ủng hộ nhiệt tình về tinh thần và vật chất cho mọi hoạt động của Đoàn. Luôn sẵn sàng hướng dẫn và giúp đỡ về kỹ thuật cho đoàn viên muốn làm kinh tế từ cây dược liệu”.
       Vì vậy trong những năm qua Đoàn Thanh niên xã Hải Đông luôn xếp tốp đầu về các phong trào Thanh thiếu niên trong toàn huyện. Cả về gương thanh niên làm kinh tế giỏi và trong nhiều hoạt động tiêu biểu như trồng rừng phi lao chắn sóng, thanh niên tình nguyện hè thu gom rác cùng góp sức trẻ làm cho biển sạch hơn; những hoạt động tình nghĩa như thăm tặng quà người nghèo, phối hợp tổ chức các chương trình khám bệnh miễn phí cho người có hoàn cảnh khó khăn, người cao tuổi, người có công... và nhiều hoạt động thiết thực khác được tổ chức hàng năm.
 


 

      Thanh niên Đinh Văn Thuận xóm Nam Châu xã Hải Đông nói riêng và những gương đoàn viên thanh niên làm kinh tế giỏi toàn huyện nói chung đã minh chứng rằng “Ly nông bất ly hương” -  Lựa chọn những cây trồng vừa phù hợp với đồng đất quê mình vừa mang lại giá trị kinh tế cao và lâu dài chắc chắn sẽ là hướng đi triển vọng cần được nhân rộng.



image advertisement

image advertisement
image advertisement








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

    Cơ quan chủ quản: Xã Hải Đông
    Địa chỉ: UBND xã Hải Đông, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định
    Điện thoại: 02283874608
    Email: xahaidong.hhu@namdinh.gov.vn

    Người chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Minh Dưỡng - Chủ tịch UBND xã

       
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang